EN53-EDU MSU
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
EN53-EDU MSU

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University 2014
 
บ้านบ้าน  PortalPortal  Latest imagesLatest images  ค้นหาค้นหา  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)  

 

 นิรมล สมร โรงเรียนมหาวิชานุกูล

Go down 
ผู้ตั้งข้อความ
Niramon026




จำนวนข้อความ : 4
Join date : 10/05/2014

นิรมล สมร โรงเรียนมหาวิชานุกูล Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: นิรมล สมร โรงเรียนมหาวิชานุกูล   นิรมล สมร โรงเรียนมหาวิชานุกูล EmptyThu Aug 14, 2014 6:57 am

B+
1. ให้เธอศึกษาข้อสอบ O-net GAT PAT แล้วออกแบบกิจกรรมนะ (ไม่ใช่แบบฝึกหัด) ทำให้สนุกเด็กจะได้ไม่ต้องกวดวิชา เรียนพิเศษ ข สอนในห้องเต็มที่ ลดการเรียนพิเศษได้นะ สอนให้ตรงตามข้อสอบซะ เด็ก ม.6
2. เธอไม่ต้องจัดฉากนะ สอนตามธรรมชาติ ไม่ต้องเตรียมเด็ก จะได้เห็นสภาพที่แท้จริง จะได้แก้ไขได้
3. หนังสือเด็กมีไหม ออกแบบจากหนังสือเด็ก ทำไมเธอจึงสอนเหมือนโรงเรียนพลาญชัย เธอควรสอนจากบริบทของเธอก่อนไม่ใช่พอนิเทศก็สอนแผนเดียวกัน (เธอจะสอนเรื่องได้ แต่ไม่ต้องเหมือนเพื่อนหรือสอนแผนเดียวกัน (ถ้าไม่ใช่ก็ขออภัยนะ) ฉัน ment ล่วงหน้า
4. อธิบายศัพท์ให้เด็กมีส่วนร่วม เป็นธรรมชาติไม่ต้องสนใจความหมายจาก dictionary มากนัก
5. ความหมายศัพท์ ควรใส่เสียงให้เด็กฟังด้วย
6. ใช้ภาษาตามสบาย ยกตัวอย่างเยอะๆ บอกชื่อ ยกตัวอย่างชื่อจะดีที่สุด
7. ใช้ L2 ในห้องเยอะๆหน่อยนะ
8. Power point ล้นจอ ระวังด้วย
9. สอนแกรมม่า ช้าๆ ชัดๆ ให้เด็กมีส่วนร่วม ยกตัวอย่างเยอะๆ ให้เด็กช่วยยก อย่าสอนแบบลวกๆ presentation ให้ใช้เวลา 1 คาบ เนื้อหานี้เหมาะกับอ่าน เธอสอนกลวิธีการอ่าน (reading strategies) สอนกลวิธีแล้วให้ฝึกเช่น skim scan rapid reading (คุยกับเพื่อนที่สอน ม.6 บิ๋ว + เอ๋ เรื่องกิจกรรมไม่ใช่สอนเนื้อหาเดียวกัน)
10. สายตากวาดให้ครบทุกคน
11. ฉันว่าเธอมั่วนะ ให้เธอศึกษาดีๆ สอน ม.6 เธอต้องสอนตัวเองก่อน ค่อยสอนเด็ก ดู text2 เธอสอนอะไรกันแน่ Past simple passive หรือ Present simple passive อันตรายมากๆเลยนะ อย่าให้เจออีก
12. Handout ไม่ใช่ sheet
13. ก่อนที่เธอจะให้เด็กๆอ่าน เธอจงอธิบาย text หรือเรียกว่าแปลอังกฤษเป็นอังกฤษ (สำคัญ นั่นมันหมายถึงเธออ่าน text 100 ครั้ง ก่อนสอน)
14. ขณะที่เด็กอ่านให้ปรึกษาหารือกันได้ หรือให้อ่านเป็นคู่
15. สอนผิด = ฆ่าเด็กนะ โทษของครูที่ทำเช่นนี้ ถึงขั้นประหารชีวิต
16. เดินดูเด็ก อย่าเดินเฉยๆ ต้องกวดขันให้อ่าน
17. สังเกตด้วย เด็กบางคนไม่อ่าน (คิดว่าเธอรู้) เธอก็ต้องดูแลเป็นพิเศษ ไม่ใช่สักแต่เดินดู อย่าปล่อยให้เด็กลอยนวล
18. ลองถามแบบ scanning ดู เช่น ประโยคนี้คืออะไร Past simple passive อยู่ตรงไหน เธอยังไม่เชื่อมคำศัพท์ใหม่ โครงสร้าง และ text เนื้อหาเลยนะ
19. เปลี่ยนคำถามด้วยถ้าเด็ก งง! เช่น เปลี่ยนเป็น yes / no , or แล้วค่อยตามด้วย Wh-
20. ลองเรียกชื่อให้เด็กตอบดู บางคนอาจอยากตอบแต่ไม่กล้า ความจริงเธอต้องให้เวลาอ่านมากกว่านี้
21. เธอไม่เปลี่ยนคำถามให้ง่ายขึ้น เธอเลยกลายเป็นคนถามเอง ในที่สุดเด็กตามเธอไม่ทัน เพราะเขาไม่มีส่วนร่วมเขาก็เลยง่วงและก็เบื่อ ดีนะเด็กเธอพยายามช่วยเธอเต็มที่ จงขอบคุณเขาซะ แล้วก็ตอบแทนด้วยการให้ความรู้กับเขาอย่างเต็มใจ ทุ่มเท
22. ม. 6 กับเธอหัวอกเดียวกัน ลูกผีลูกคน เธอก็ต้องสอบบรรจุ เด็กๆก็ต้องเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ควรเห็นใจกัน แบ่งกันเป็นผู้ให้ผู้รับในห้องเรียน เน้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้
23. You is แปลว่าหยัง เม – พูดบ่อยๆ ความผิดพลาดอาจลดลง อย่าพูดเฉพาะถ่าย VDO และวันที่ฉันมานิเทศ
24. ขณะอธิบาย text เธอน่าจะชี้ไปด้วยว่าเธอกำลังอธิบายบรรทัดใด คำใด ตรงไหน
25. เวลารอคำถาม กรุณากวาดสายตาขอคำตอบทุกคน ไม่ใช่จ้องเฉพาะคำที่ตอบบ่อยๆ สอนกระจายให้ทั่วถึง ให้โอกาสทุกคน เธอพูดเองแบบไร้จุดหมาย เด็กก็เลยร่วมน้อย ลองดึงมาร่วมกับเธอให้ได้มากที่สุด
26. เด็กยังไม่อยากตอบ เช่น คำ or eastern or western เด็กไม่ตอบก็ให้ยกมือ ให้เขาแสดงออกให้ได้ว่าเขาอยู่อารมณ์เดียวกับเธอ เธอต้องเห็นการ response ไม่ตอบด้วยภาษาก็ตอบด้วยท่าทาง TPR อย่าลืม ทุกวิถีทางเธอต้องพยายาม เขามีคณะศึกษาศาสตร์ไว้ฝึกหลอกเด็ก เด็กที่เก่งแล้วไม่ต้องออกแรง ไม่ต้องมีศึกษาศาสตร์ก็ได้
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
นิรมล สมร โรงเรียนมหาวิชานุกูล
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
EN53-EDU MSU :: Hot Issue From Professor THOOPTONG :: Feedback และ Teaching techniques จากการนิเทศ เทอม 1-
ไปที่: