| ศึกษาบริบท หาปัญหา | |
|
+14Kamonwan048 Watcharee_053 Dueanchat024 ศุณิษา Jiraprapa015 Nutthida020 Pattira031 sirinat041 Pattira052 Daraporn Kanokwan Ruangcharn kullasatree010 tawatchai003 thooptongk@hotmail.com 18 posters |
|
ผู้ตั้ง | ข้อความ |
---|
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Sun Jun 22, 2014 12:53 am | |
| | |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Sun Jun 22, 2014 12:55 am | |
| | |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Sun Jun 22, 2014 12:58 am | |
| เหมือนเดิมค้นคว้าจาก primary source ไม่มีอ้างอิงไทย แนบแหล่งอ้าง ทำเหมือนปี 4 เดี๋ยวจะกำหนดวันส่ง เล่ม ทำไปเรื่อยๆ สงสัยถามตรงนี้ทันที อย่ารีรอ action research เธอยังไม่เคยทำ สงสัยจึงต้องถาม เข้าใจนะ o.k ไม๊
| |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Mon Jun 23, 2014 10:41 am | |
| แผนการสอนต้องส่งครูพี่เลี้ยงตรวจทุกครั้งก่อนสอน สิ้นเทอม เย็บเล่มส่งฉัน ทำงานให้เป็นปัจจุบัน ไม่ใช่แผนที่เขียนไม่ได้สอน แผนที่สอนไม่ได้เขียน
| |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Mon Jun 23, 2014 9:51 pm | |
| โรงเรียนใดยังไม่อนมัติชื่อเรื่อง รีบเลย ฉันจะปิดทำการแล้วนะ
| |
|
| |
ศุณิษา
จำนวนข้อความ : 2 Join date : 10/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Wed Jun 25, 2014 10:31 am | |
| หัวข้อวิจัยในแต่ละกลุ่มห้ามซ้ำกันใช่ไหมค่ะ | |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Thu Jun 26, 2014 1:14 am | |
| การศึกษาบริบท หรือศึกษาปัญหาในความเป็นจริง ตัวยาที่คิดไว้น่าจะไม่ค่อยซ้ากัน ยกเว้นเธอไม่ศึกษา แต่จะลอกบทที่ 2 ของเพื่อน จึงต้องการซ้า กรณีของเธอนี่เคยทำทดลองมา เชิงทดลองคือทดสอบว่าตัวยานี้ดีสามารถนำไปใช้ได้ตามกลุ่มประชากรที่เธอกำหนดไว้ ส่วน action research เป็น case study ศึกษาห้อง 2/1 ว่าเขามีปัญหาอะไรแล้วหายาแก้ ถ้าเผอิญเธอเจอตัวยาเดียวกันว่ามันดี มันก็ o.k นะ บทที่ 2 เธอก็เป็นเรื่องเดียวกัน ต่างกันที่การนำเสนอ เพราะว่าไม่รู้จักกัน ไม่ลอกกัน นี่ตอบตามทฤษฎี
อ้าวตอบแบบพวก EN ทำมาก็คือ กูจะใช้ชื่อเรื่องเดิม คือใช้ตัวยาเดิมไม่ว่าเด็กจะเป็นโรคอะไร ยกตัวอย่าง START กลุ่มเดียวกัน 4 คน อนุกูล START ท่าขอนยาง START พวกเธอทำกันมาตลอด เอาเถอะ ปริญญาตรี แต่ขอให้เธอตระหนักว่าที่ถูกคือที่ฉันอธิบายข้างบน บางคนได้สอนเด็กเล็กไม่ทำ CLIL เปลี่ยนเพราะไม่เหมาะฉันก็ทำถูกแล้วนะ ฉันตรวจงานก็ดูอยู่ว่าใครงานหนักงานเบา กลุ่มที่ไม่ใช้ชื่อเดิมก็หนัก ก็ว่ากันไปตามเนื้อผ้า ละน่ะ
| |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Thu Jun 26, 2014 1:17 am | |
| ดีมาก ถามมาตอบไป print ข้อมูลวางลงไป ในแบบบันทึกเธอ นี่แหละคือการประชุม online เขาเรียก forum | |
|
| |
Dueanchat024
จำนวนข้อความ : 9 Join date : 10/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Thu Jun 26, 2014 10:11 am | |
| หัวข้อ : การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค TGT (Team Games Tournament)
เหตุผล : เนื่องจากเด็กนักเรียนอ่อนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ซึ่งจากการสังเกตการเรียนการสอนนักเรียนจะสนุกสนานและกระตือรือร้นในการใช้เกมเข้าร่วมในการสอนอย่างเห็นได้ชัดเจน ครูจึงได้นำเอาเทคนิค TGT มาเป็นตัวยาในการแก้ปัญหาการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน
นางสาวศุณิษา ดอนเตาเหล็ก 043 นางสาวเดือนฉัตร พรหมภูวัลย์ 024
โรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย | |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Thu Jun 26, 2014 1:11 pm | |
| มันโบราณ และ TGT ไม่เหมาะกับเด็กเล็ก และไม่ใช่ทฤษฎีสอนภาษา และเอกอื่นชอบทำ เพราะเขาไม่มีทฤษฎีเฉพาะทาง และ ป. โท ทำเยอะมาก ลอกกันเป็นทอดๆ เธอควรอ่านหมวด 420 อย่าลืมพื้นเพตนเอง ยังไม่จบ ก็ลืมทฤษฎีหมดแล้ว
| |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Thu Jun 26, 2014 11:33 pm | |
| แจ๋ว เรื่องเดิมเธอคืออะไร มันไม่เหมาะกับเด็กเล็กหรือ
| |
|
| |
Daraporn
จำนวนข้อความ : 15 Join date : 09/05/2014 Age : 32 ที่อยู่ : 110 Kutwa Kucinarai Kalasin
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Sat Jun 28, 2014 3:23 pm | |
| ชื่อเรื่อง การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
เป็นการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษตามรูปแบบหนึ่ง ที่มีชื่อเต็มว่า Student Teams Achievement Divisions ค่ะ เนื้อหาตามแผนที่ใช้ตรงตามหลักสูตรและระดับชั้น และใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิคSTAD เข้าช่วยค่ะ
ชื่อเรื่องนี้ได้ไหมคะอาจารย์
ดาราพร มุลทา 023 กมลวรรณ หาญบุรุษ 048 นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย ค่ะ | |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Mon Jun 30, 2014 12:10 am | |
| | |
|
| |
Daraporn
จำนวนข้อความ : 15 Join date : 09/05/2014 Age : 32 ที่อยู่ : 110 Kutwa Kucinarai Kalasin
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Mon Jun 30, 2014 1:34 pm | |
| การพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้โครงสร้างเรื่องเล่า Using Story Grammar to Enhance Reading Comprehension
เหตุผลที่เลือก อยากจะพัฒนาทักษะการอ่านนักเรียน เพราะเห็นว่านักเรียนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ การใช้โครงสร้างเรื่องเล่า มันจะมี ฉากและตอน ฉากก็เหมือนกับตัวละคร และบริบทของเรื่อง นักเรียนที่มีความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างเรื่องเล่าสามารถทำนายเนื้อเรื่องที่จะเป็นแนวทางเบื้องต้นที่จะทำให้เข้าใจเนื้อเรื่องและสามารถเตรียมโครงสร้างสำหรับสร้างเรื่องราว แผนและเนื้อหาตรงตามระดับชั้นค่ะ
ดาราพร มุลทา 023 กมลวรรณ หาญบุรุษ 048 นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย | |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Mon Jun 30, 2014 11:43 pm | |
| มีคนทำแล้วเมื่อปีที่แล้ว เรื่องเดิมเธอไม่เหมาะกับเด็กเธอหรือ อย่างเด็กเธอต้องสนุก แล้วก็ไม่ซับซ้อน เพราะแรงจูงใจเขาแผ่วนะ
| |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Mon Jun 30, 2014 11:47 pm | |
| วันจันทร์หน้า ชื่อเรื่องทุกกลุ่มต้องผ่าน ถ้าไม่ผ่านแปลว่าฉันยังไม่รับงานวิจัยเธอนะ รีบจัดการ หลุดจากฉันแล้วหลายคนหลุดโลก ทำตัวไร้สาระนะ ฉันจะบอกว่า ปีห้านี่แก่มากเลยนะ กรุณาใช้วิจารณญาณในการดำเนินชีวิต วัยเธอเป็นวัยทำงานแล้วนะ หลักสูตรมาตรฐานทั่วไป 4 ปี ต่อ 1 ปีเป็นการต่อยอดวิชาชีพ หวังว่าเธอคงเข้าใจ
| |
|
| |
Watcharee_053
จำนวนข้อความ : 7 Join date : 16/05/2014 Age : 32
| เรื่อง: ศึกษาบริบท หาปัญหาในชั้นเรียน Tue Jul 01, 2014 6:34 am | |
| ชื่อเรื่อง การใช้เทคนิค/กลวิธีการช่วยจำเพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ Use of Mnemonics Strategies to Improving Listening Skill
ปัญหาที่พบ : ผู้เรียนส่วนใหญ่มีทักษะการฟังภาษาอังกฤษอยู่ในระดับที่อ่อนมาก ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากเหตุผลหลายๆ ประการ เช่น ผู้เรียนไม่รู้คำศัพท์หรือจดจำคำศัพท์ที่ได้ยินน้อยมาก เพราะความหมายที่ยากเกินไป หรือจดจำมาในรูปแบบที่ผิด (เช่น การออกเสียง การนำคำศัพท์ไปใช้แต่งประโยค การรู้ความหมาย เป็นต้น) จึงทำให้เกิดความไม่มั่นใจและไม่สามารถนำองค์ความรู้ต่างๆ มาใช้ในการเรียนรู้ให้ต่อเนื่องได้อย่างแม่นยำ ทั้งความรู้เดิมที่เคยเรียนมาแล้วและที่ครูผู้สอนป้อนให้ใหม่ก็ตาม นอกจากนี้ผู้เรียนไม่เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมายจากจินตภาพของผู้เรียนเอง นำเอาความรู้มาใช้ทันทีทันใดไม่ได้ มีเทคนิคการจำภาพลักษณ์ต่างๆ ที่ไม่สามารถเชื่อมโยงความคิด (ideas) และความเป็นจริง (facts) ได้ ส่งผลให้ผู้เรียนมีคลังข้อมูลทางภาษาที่ซับซ้อนและไม่เป็นระเบียบในการจดจำเพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ ในลำดับต่อไป
เหตุผลที่เลือกวิจัยเรื่องนี้ : 1. หัวใจสำคัญของการรับรู้สิ่งต่างๆ ให้ได้ดี คือ การจดจำ ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่สำคัญมากสำหรับครูผู้สอนที่ควรส่งเสริมเทคนิคการช่วยจำความรู้ทางภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง แม่นยำให้กับผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง 2. ผู้เรียนไม่ได้ถูกฝึกฝนให้จดจำความรู้ทางภาษาอย่างมีความหมาย (Make things meaning) และมีความซับซ้อนในการเลือกใช้คำอธิบาย โดยเฉพาะการขยายความคำศัพท์ ประโยคและบทความที่ผู้เรียนคุ้นเคย (Make information familiar) จึงยากที่จะสามารถทำให้ผู้เรียนมีการจำความรู้ทางภาษาที่พร้อมนำเอาไปใช้ได้อย่างยั่งยืน 3. การคิดแล้วจดจำเป็นภาพขึ้นในใจ (Use mental pictures) และการคิดให้แปลกประหลาดเพื่อเกิดความสัมพันธ์ในการจำเป็นรูปภาพที่เด่นชัด (Form bizarre, unusual, or exaggerated mental associations) เป็นอีกเทคนิคที่น่าสนใจมาก เพราะการเรียนรู้ซึ่งเกิดจากการให้ผู้เรียนได้ใช้จินตภาพเป็นการเรียนรู้ที่สนุก จำง่ายและมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ทางภาษา 4. อัตราการสื่อสารในชีวิตประจำวันของผู้เรียนได้รับจากการฟังมากถึง 90% ของทักษะในแต่ละวันที่ต้องใช้ในห้องเรียน จึงถือว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้แรกเริ่มที่สำคัญของผู้เรียน ซึ่งครูผู้สอนควรเน้นและส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาการจดจำและทักษะการฟังภาษาอังกฤษไปได้อย่างพร้อมกัน
ดังนั้นกลุ่มเราจึงเล็งเห็นประโยชน์ของการใช้เทคนิคการช่วยจำเพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากการเลือกสื่อการสอนที่หลากหลาย และเหมาะกับผู้เรียนมากที่สุดเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกจดจำเป็นภาพในใจไปพร้อมๆ กับการพัฒนาทักษะการฟังได้อย่างเป็นกระบวนการที่แยบยล พร้อมทั้งให้ผู้เรียนมีความสุข มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ทางภาษา และมีความมั่นใจในการพัฒนาตนเองเป็นลำดับขั้นและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีอิสระเสรีในการคิดก่อนจดจำแล้วรวบรวมเป็นคลังข้อมูลความรู้ทางภาษาของตนเอง และมีความใฝ่เรียนรู้อย่างยั่งยืน
นางสาวอุบลพรรณ สอนสกุล 047 นางสาวธุรดา ศรีพั้ว 051 นางสาววัชรี ปุณขันธ์ 053 นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม | |
|
| |
Kamonwan048
จำนวนข้อความ : 5 Join date : 09/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Tue Jul 01, 2014 10:10 am | |
| อาจารย์คะ เรื่องเดิมที่อาจารย์พูดถึงคือ การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการใช้กิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ใช่ไหมคะ หรือ เรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วีดีโอการ์ตูนคะ
นางสาวดาราพร มุลทา 023 นางสาวกมลวรรณ หาญบุรุษ 048 นิสิตฝึกประสบการณ์โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย | |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Wed Jul 02, 2014 1:07 am | |
| ฉันเคยเรียน listening strategies ไม่เคยใช้ mnemonic กับฟัง เธอต้องมั่นใจว่าเธอจะไม่ติด literature นะ
ฉันแนะนำกลวิธีการฟัง เชื่อฉัน ฉันมีข้อมูลบางส่วนถ้าเธอสนใจ ส่ง e-mail มาหาฉันแล้วจะ attach file ไปให้เธอ | |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Wed Jul 02, 2014 1:09 am | |
| ดาราตั้งสติดีๆ ฉันถามถึงเรื่องเดิมของเธอตอนปี 4 เธอไม่ค่อยได้ช่วยเพื่อนหรือจึงลืม
ฉันแนะนำให้หาเรื่องสนุกๆ ที่เด็กเธอชอบ ตอนนี้เธอรู้ใจเขาหรือยัง
| |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Wed Jul 02, 2014 1:12 am | |
| บิ๋วที่ฉันให้ทำ ง่ายกว่าที่เธอเสนอมาตั้งเยอะ นิยามศัพท์แบบตรงๆ เลย ไม่ต้องมานั่งตีนิยามแบบของเธอกว่าจะตีนิยาม กว่าจะเขียนแผน อย่าลืมนะ คนละ 3-4 แผนก็ยากนะเพราะว่ามันคือเครื่องมือตามนิยาม ถ้าใคร งง ก็พบฉันที่บ้านได้ ตอนเย็นๆ ถ้าเสาร์-อาทิตย์ต้องนัด
| |
|
| |
Daraporn
จำนวนข้อความ : 15 Join date : 09/05/2014 Age : 32 ที่อยู่ : 110 Kutwa Kucinarai Kalasin
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Wed Jul 02, 2014 3:08 am | |
| ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เอ็ดโมโด นะคะ นางสาวดาราพร มุลทา 023 นางสาวกมลวรรณ หาญบุรุษ 048 นิสิตฝึกสอนโรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย | |
|
| |
thooptongk@hotmail.com
จำนวนข้อความ : 177 Join date : 11/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Wed Jul 02, 2014 4:32 am | |
| เด็กเธอทำไม่ได้ ใช่ไหม มันดูไม่สนุก หรือเปล่า เธอเท่านั้นที่รู้ ดารา ต้า เอ๋ย
| |
|
| |
Kamonwan048
จำนวนข้อความ : 5 Join date : 09/05/2014
| เรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา Wed Jul 02, 2014 9:54 am | |
| มันต้องสนุกแน่ๆค่ะ เพราะเอ็ดโมโดเป็นเว็บไซต์ที่คล้ายเฟสบุ๊ค ซึ่งเด็กใช้เป็นประจำ และแผนการสอนก็จะนำเรื่องใกล้ตัวและเรื่องที่นักเรียนสนใจและตรงตามหลักสูตรมาสอนเพื่อให้เด็กรู้สึกสนุกและชอบในการเรียนค่ะ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์กับอินเทอร์เนตมีเพียงพอค่ะ โอเคไหมคะอาจารย์
นางสาวดาราพร มุลทา 023 นางสาวกมลวรรณ หาญบุรุษ 048 นิสิตฝึกสอนโรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย | |
|
| |
Watcharee_053
จำนวนข้อความ : 7 Join date : 16/05/2014 Age : 32
| เรื่อง: กลวิธีการฟัง Wed Jul 02, 2014 1:29 pm | |
| ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ รอรับ e-mail ค่าาา | |
|
| |
| ศึกษาบริบท หาปัญหา | |
|