EN53-EDU MSU
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
EN53-EDU MSU

English major, Faculty of Education, Mahasarakham University 2014
 
บ้านบ้าน  PortalPortal  Latest imagesLatest images  ค้นหาค้นหา  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)  

 

  ศึกษาบริบท หาปัญหา

Go down 
+14
Kamonwan048
Watcharee_053
Dueanchat024
ศุณิษา
Jiraprapa015
Nutthida020
Pattira031
sirinat041
Pattira052
Daraporn
Kanokwan Ruangcharn
kullasatree010
tawatchai003
thooptongk@hotmail.com
18 posters
ไปที่หน้า : Previous  1, 2, 3
ผู้ตั้งข้อความ
Arisa046

Arisa046


จำนวนข้อความ : 5
Join date : 10/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyThu Jul 03, 2014 4:07 am

ชื่อเรื่อง "การพัฒนาทักษะการเขียนโดยใช้การเรียนผ่านการส่งข้อความไร้สาย"
(The use of Mobile learning for enhancing writing skill)


เหตุผลที่เลือกวิจัยเรื่องนี้ : ในการสอนพบปัญหาหลักคือ มีนักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 ที่ได้สอน ขาดทักษะทางด้านการเขียนภาษาอังกฤษ โดยผู้สอนได้ทำการทดสอบความสามารถทางด้านการเขียนง่ายๆ โดยให้นักเรียนเขียนบรรยายข้อมูลของตนเอง ผลปรากฏว่า นักเรียนส่วนมากจะสะกดคำผิด แม้กระทั่งคำศัพท์ง่ายๆที่เป็นพื้นฐานตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา และที่น่าตกใจ คือ มีนักเรียนมากกว่าครึ่งยังเขียน ชื่อ-นามสกุล ของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษไม่ได้ (นักเรียนกลุ่มที่สอน คือ ม.3 และ ม.4) แต่นักเรียนสามารถพูดแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษได้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม
ด้วยเหตุผลนี้ จึงทำให้กลุ่มผู้วิจัยสนใจที่จะพัฒนาทักษะการเขียนของนักเรียน และพบว่านักเรียนกลุ่มนี้มีการนิยมใช้โทรศัพท์ และการสื่อสารทางอิเล็คทรอนิกส์ในการติดต่อสื่อสาร กลุ่มผู้วิจัยจึงเล็งเห็ประโยชน์ของการใช้โทรศัพท์มือถือมาประยุกษ์ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียน พร้อมทั้งมองว่า โทรศัพท์มือถือจะสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการอยากรู้อยากเรียนมากขึ้น เป็นหนทางที่ครูจะนำไปพัฒนาทักษะทางด้านภาษาของผู้เรียนได้


นายธวัชชัย จะชาลี 003
นางสาวอริสา คามจังหาร 046
นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโรงเรียนกันทรวิชัย
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptongk@hotmail.com




จำนวนข้อความ : 177
Join date : 11/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyThu Jul 03, 2014 11:01 am

แน่ใจนะว่าเด็กอยากเขียน
เพราะว่าจะได้ลอกมิ๋ว ละซี
อือ ลองดู
ขึ้นไปข้างบน Go down
Daraporn

Daraporn


จำนวนข้อความ : 15
Join date : 09/05/2014
Age : 32
ที่อยู่ : 110 Kutwa Kucinarai Kalasin

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyFri Jul 04, 2014 9:55 am

ค่ะอาจารย์ ขอบคุณค่ะ Smile))))

นางสาวดาราพร มุลทา 023
นางสาวกมลวรรณ หาญบุรุษ 048
นิสิตฝึกสอนโรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย
ขึ้นไปข้างบน Go down
http://daraalice.blogspot.com/
Watcharee_053

Watcharee_053


จำนวนข้อความ : 7
Join date : 16/05/2014
Age : 32

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptySat Jul 05, 2014 9:01 am

ชื่อเรื่อง การใช้วิธีการตั้งคำถามแบบ QAR ผ่านคลิปภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียน
: Use of Question-Answer Relationship (QAR) Method through the Popular Film Clips to Improving Student Listening Skill

เหตุผลที่เลือก

1. การสอนการฟังโดยใช้สื่อภาพยนตร์เป็นการเรียนที่สนุก สร้างความบันเทิง เป็นตัวช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนที่ดี
2. ก่อนให้เริ่มฟัง หรือดูคลิปภาพยนตร์ ครูตั้งคำถามให้ผู้เรียนก่อนแล้วให้ฟังเพื่อหาคำตอบ เป็นการสร้างเป้าหมายในการฟังให้กับผู้เรียน
3. คลิปภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงเหมาะกับการสอนทักษะการฟังภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพได้ดีมาก เนื่องจากผู้เรียนสามารถเห็นภาพเคลื่อนไหว เห็นอิริยาบถการใช้ท่าทางของตัวละคร การดูปากของตัวละครว่าพูดอะไร แล้วเดาหาคำสำคัญได้ด้วยตนเอง เป็นต้น
นอกจากนี้ ครูผู้สอนยังสามารถเพิ่มความท้าทายในการเรียนรู้ผ่านการดูคลิปภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียง โดยตัด sub-title ออกในการดูในรอบที่ 1 และ 2 เมื่อถามตอบกันในห้องเรียน แล้วพบว่าเด็กเริ่มเดาหรือตอบคำถามได้โดยส่วนใหญ่ จึงเปิดคลิปซึ่งแทรก sub-title เข้าไปด้วยให้ดูอีกรอบเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับผู้เรียน

นางสาวอุบลพรรณ สอนสกุล 047
นางสาวธุรดา ศรีพั้ว 051
นางสาววัชรี ปุณขันธ์ 053
นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม
ขึ้นไปข้างบน Go down
Dueanchat024




จำนวนข้อความ : 9
Join date : 10/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptySat Jul 05, 2014 6:26 pm

ถ้างั้นกลุ่มแจ๋วกับต้อง เอาเรื่องเดิมค่ะ คือ "การพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้การ์ตูน Animation ที่มีบทบรรยาย"
เหตุผลที่เลือกเรื่องนี้ เนื่องจากเด็กนักเรียนอ่อนทักษะการฟังภาษาอังกฤษ และเด็กวัยนี้ก็สนใจและตอบสนองดีมากเวลาที่ใช้การ์ตูนเป็นสื่อการสอนจึงเห็นว่าการใช้การ์ตูน Animation ที่มีบทบรรยายจะช่วยพัฒนาทักษะการฟังของเด็กนักเรียนได้

นางสาวศุณิษา ดอนเตาเหล็ก 043
นางสาวเดือนฉัตร พรหมภูวัลย์ 024
โรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptongk@hotmail.com




จำนวนข้อความ : 177
Join date : 11/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyMon Jul 07, 2014 1:13 am


o.k
ป. หนึ่งก็ปรับมากมายแล้วกัน แจ๋ว
แต่อยากให้ทำแค่เกมคำศัพท์นะ จึงจะเหมาะ มีปัญญาทำบทที่ 2 ไม๊ล่ะ

ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptongk@hotmail.com




จำนวนข้อความ : 177
Join date : 11/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyMon Jul 07, 2014 1:15 am

เอ๊า ให้กลวิธีการฟังไป
อย่าง bottom up top down พวกนี้ ก็ไม่ได้อีก
อ่อนทฤษฎีนะนี่ ยังกลับมาเล่นแค่สื่อ

listening strategies ให้ keyword ค้นดู

ขึ้นไปข้างบน Go down
pikunsri ditcharoen




จำนวนข้อความ : 8
Join date : 09/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyMon Jul 07, 2014 3:12 am

ิหัวข้อวิจัยชื่อเรื่อง นะคับ ของเทียนกับสแล็คคับ
....การพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้ภาพยนตร์

เหตผลที่เลือกนะคับ การพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้ภาพยนตร์สามารถกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจในบทเรียนและมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมมากยิ่งขึ้นเนื่องด้วยสื่อที่เป็นสื่อจริงและอยู่ในความสนใจของนักเรียน ช่วยให้นักเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาทักษะการฟัง นักเรียนได้เรียนรู้และซึมซับการฟังจากการดูภาพยนตร์ และได้พัฒนาทักษะการฟังจากการเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังต่าง ๆ กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการฟังเหล่านี้ ช่วยส่งเสริมทักษะการฟังของนักเรียน อีกทั้งยังช่วยทำให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น

นายสุริยา ชานกัน 53010513044
นางสาวพิกุลศรี ดิษฐเจริญ 53010513004
โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ร้อยเอ็ด
ขึ้นไปข้างบน Go down
Watcharee_053

Watcharee_053


จำนวนข้อความ : 7
Join date : 16/05/2014
Age : 32

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: กลวิธีการฟัง Bottom-up    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyMon Jul 07, 2014 1:14 pm

ชื่อเรื่อง การใช้กลวิธีแบบล่างขึ้นบนเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง
: Use of Bottom-up Strategies to Improving Listening skill

เหตุผลที่เลือก
1. การสอนการฟังที่มีประสิทธิภาพควรเริ่มฟังจากเนื้อหาที่แบ่งเป็นส่วนย่อยก่อนแล้วจึงพัฒนาไปตามลำดับขั้น
2. เป็นกลวิธีที่เน้นการเรียนรู้โดยเชื่อมโยงเสียง คำศัพท์ และไวยากรณ์ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้างหรือเข้าใจความหมายเองได้
3. ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้โครงสร้างของการใช้คำศัพท์จริงๆ เช่น prefixes, roots, and suffixes
4. ผู้เรียนได้ฝึกฝนการเรียบเรียงคำในภาษาอังกฤษให้เป็นรูปแบบที่ถูกต้อง มีความมั่นใจในการใช้ภาษา
ดังนั้น กลวิธีแบบล่างขึ้นบน (Bottom-up Strategy) เป็นกลวิธีที่ฝึกให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้พื้นฐานทางภาษา (linguistics knowledge ) เช่น ความรู้ไวยากรณ์ ส่วนประกอบของ คำ ความหมาย วลี โครงสร้างประโยค การเน้นเสียง การพูดซ้ำ ฯลฯ เพื่อพัฒนาการเข้าใจความหมายทางภาษาจากการฟัง นอกจากนี้การเรียนรู้เป็นขั้นล่างขึ้นบนเป็นกลวิธีการสอนการฟังที่ส่งเสริมแรงจูงใจได้ดีมาก

นางสาวอุบลพรรณ สอนสกุล 047
นางสาวธุรดา ศรีพั้ว 051
นางสาววัชรี ปุณขันธ์ 053
นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม

ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptongk@hotmail.com




จำนวนข้อความ : 177
Join date : 11/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyMon Jul 07, 2014 11:56 pm


มันมีมากกว่า bottom up top down นะ

ง่ายๆ ก็มีเลือกเอง เร็วๆ มันจะหมดเวลา

ที่ฉันส่งไปให้ดู มันมีกลวิธีใดบ้าง


botom up ง่ายที่สุดแล้วใช่ไหม

อยากให้ ง่ายและสนุก
ก็ใช้ VDO text แถม caption ในขั้น post ขั้นต้นๆ อย่าเพิ่งเปิด caption เออเนื้อหาหนังก็ได้ ดูหนัง ฟังเพลง ตลก ข่าว เลือกตามใจชอบ แต่ต้องทำกิจกรรมตาม botom up o.k ไหมใส่ญี่ห้อว่าเป็น TEFL ตัวจริงขึ้นมาบ้างไหม ฉันจับแต่งตัว ก่อนออกงาน
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptongk@hotmail.com




จำนวนข้อความ : 177
Join date : 11/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyTue Jul 08, 2014 6:24 am

ไม่มี ทฤษฎีอะไร ใช่ไหม SLAC นอกจากใช้สื่อ
เอ๊า ยอม ก็ได้ ดูท่าทางแล้วจะไม่รอด

ขึ้นไปข้างบน Go down
Thurada051




จำนวนข้อความ : 29
Join date : 10/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyTue Jul 08, 2014 8:19 am

ชื่อเรื่อง การใช้วิธีการกลวิธีด้านปัญญา เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียน
: Using Cognitive Strategies to Improving Student Listening Skill

เหผลที่เลือก "กลวิธีด้านปัญญา" (cognitive strategies)
เป็นกลวิธีที่ใช้เพื่อการปฏิบัติภาระงานที่ผู้สอนมอบหมายขณะนั้น เช่น การเดาหรือคาดการณ์สิ่งที่กําลังฟัง เพราะผู้เรียนส่วนใหญ่มีทักษะการฟังภาษาอังกฤษอยู่ในระดับที่อ่อนมาก ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากเหตุผลหลายๆ ประการ ทางกลุ่มจึงได้วิเคราะห์บริบทต่างๆ ข้อจำกัดทางด้านการเรียนของผู้เรียน ก่อนทําการตัดสินใจว่าจะใช้กลวิธีด้านปัญญาในการเข้ามาแก้ปัญหาการฟัง

นางสาวอุบลพรรณ สอนสกุล 047
นางสาวธุรดา ศรีพั้ว 051
นางสาววัชรี ปุณขันธ์ 053
นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptongk@hotmail.com




จำนวนข้อความ : 177
Join date : 11/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyTue Jul 08, 2014 10:02 am

มันต้องมากกว่าเดานะ
ใช้กี่อย่าง

3-4 กลวิธีก็ว่าไป ลงในนิยามศัพท์
o.k แล้วกัน
ขึ้นไปข้างบน Go down
khwanrudee001_5EN




จำนวนข้อความ : 8
Join date : 08/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptySun Jul 27, 2014 5:46 pm

อาจารย์คะ หนูขอสำนึกผิดกับอาจารย์หน่อยนะคะ เรื่องหัวข้อวิจัย
หนูกับนิรมลจนปัญญาจริงๆคะไม่รู้ว่าจะเอาเรื่องอะไร มองเห็นปัญหาของนักเรียน ม. 5 เกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษเยอะมากๆ คะ ตั้งแต่ไม่ชอบวิชาภาษาอังกฤษ ไม่คุ้นชินกับภาษา อ่านไม่ออก จนต้องสอนการอ่านและการออกสียงสระ และพยัญชนะใหม่กันเลยทีเดียว ถ้าหนูจะใช้การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษและความคิดสร้างสรรค์โดยใช้การเล่าเรื่อง ที่กลุ่มของพวกหนูเคยทำอาจจะใช้ไม่ได้ หนูเลยอยากลองใช้ การพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยใช้การ์ตูน Animation ที่มีบทบรรยาย ของกลุ่มแคทเคยทำนะคะ หนูว่าน่าสนใจดี เพราะจะทำให้นักเรียนคุ้นชินกับภาษา ช่วยพัฒนาทักษะการฟัง ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ ทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาทั้งสองทักษะด้วยกัน แต่จะเน้นการฟังว่าเด็กฟังแล้วเข้าใจไหม และเป็นการดึงดูดความสนใจของนักเรียนที่ไม่ชอบภาษาอังกฤษให้เขามีทัศนคติที่ดีขึ้น

ขอความกรุณาอาจารย์ให้คำแนะนำพวกหนูด้วยนะคะ


นางสาว ขวัญฤดี บุญพันธ์ 001 5EN
นางสาวนิรมล สมร 026 5EN
นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูโรงเรียนมหาวิชานุกูล
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptongk@hotmail.com




จำนวนข้อความ : 177
Join date : 11/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyFri Aug 01, 2014 12:08 am

สำนึกผิดทางวิชาการ เขาไม่มีคำนี้ มีแต่เธอไร้ความสามารถ ขี้เกียจ หรือทำอย่างอื่น
สอนพิเศษนี่ มันคือพิเศษนะ ไม่ใช่จริงจังกว่าสอนจริง เดี๋ยวจะติดเป็นนิสัย
จบออกไปเป็นข้าราชการแล้วจะกินเวลาหลวง หรือฉ้อฉลทางวิชาการนะ
เอาละ ถ้าไม่ให้คงติด F เพราะตอนนี้ก็ใกล้ถึงเวลาส่งแล้ว อยากทำอะไรก็จงทำเถิด
พวกเธอคงหาที่ลอกกันจ้าละหวั่น ประเทศไทยจงเจรฺิญ
ขึ้นไปข้างบน Go down
khwanrudee001_5EN




จำนวนข้อความ : 8
Join date : 08/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyMon Aug 04, 2014 4:48 am

ขอบพระคุณอาจารย์ที่ให้คำแนะนำและเตือนสติคะ หนูจะเอาคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับปรุงคะ  Smile 
ขึ้นไปข้างบน Go down
thooptongk@hotmail.com




จำนวนข้อความ : 177
Join date : 11/05/2014

 ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: Re: ศึกษาบริบท หาปัญหา    ศึกษาบริบท หาปัญหา - Page 3 EmptyThu Aug 07, 2014 1:02 am

ดีมาก
ขึ้นไปข้างบน Go down
 
ศึกษาบริบท หาปัญหา
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 3 จาก 3ไปที่หน้า : Previous  1, 2, 3

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
EN53-EDU MSU :: Classroom Action Research :: Q&A-
ไปที่: